Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ làm việc cho tài xế, tăng cường lắp camera giám sát

Nhịp Sống 365 – Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến hoạt động của lực lượng công an nhân dân, trong đó có những điều chỉnh quan trọng về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, cơ quan này đề xuất bãi bỏ quy định giới hạn tài xế chỉ được phép làm việc tối đa 48 giờ mỗi tuần.

Theo dự thảo mới, thay vì áp dụng giới hạn thời gian lái xe 48 giờ mỗi tuần như trước đây, tài xế sẽ tuân thủ theo quy định chung của Bộ luật Lao động, trong đó quy định người lao động được làm việc tối đa 48 giờ mỗi tuần và có thể làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm. Tuy nhiên, quy định giới hạn thời gian lái xe trong ngày và trong từng phiên vẫn giữ nguyên, tức không vượt quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục.

Quảng Cáo

Đại diện Bộ Công an cho biết, đề xuất này nhằm đáp ứng kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng mạnh vào các dịp cao điểm.

Phương tiện giao thông tại nút giao Pháp Vân - Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội).
Phương tiện giao thông tại nút giao Pháp Vân – Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, bày tỏ sự ủng hộ đối với việc gỡ bỏ giới hạn 48 giờ mỗi tuần. Ông cho rằng việc điều chỉnh này giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong việc bố trí lao động, đồng thời vẫn đảm bảo giới hạn thời gian lái xe an toàn trong ngày.

Ngoài ra, ông Quyền đề xuất Bộ Công an nên xem xét áp dụng mức xử phạt linh hoạt hơn đối với các trường hợp tài xế vượt thời gian quy định không quá 10-15%, do thực tế có thể xảy ra tình huống tài xế chưa kịp tiếp cận trạm dừng nghỉ đúng giờ quy định.

Quảng Cáo

Bên cạnh việc điều chỉnh thời gian làm việc, Bộ Công an còn đề xuất lắp đặt thiết bị giám sát hành trình kèm camera ghi hình cho tất cả các xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ. Thiết bị này giúp giám sát tài xế trong suốt quá trình vận hành phương tiện, phát hiện sớm các hành vi vi phạm như sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn hay bỏ tay khỏi vô lăng. Ngoài ra, hệ thống camera cũng hỗ trợ lực lượng chức năng truy vết tội phạm khi cần thiết.

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Điểm mới của đề xuất này là mở rộng đối tượng áp dụng, thay vì chỉ áp dụng với xe từ 8 chỗ ngồi trở lên, xe đầu kéo hay xe cứu thương như hiện hành. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc lắp camera cho xe nội bộ hoạt động trong phạm vi hạn chế như cảng bến hay công trường là không thực sự cần thiết.

Ngoài những nội dung trên, Bộ Công an còn đề xuất điều chỉnh một số quy định liên quan đến giấy phép lái xe. Cụ thể, bỏ quy định cho phép người có bằng lái hạng D1 (xe chở từ 8 đến 16 chỗ) được điều khiển xe tải hạng C (trên 7,5 tấn), nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành các loại xe có tải trọng lớn hơn, đòi hỏi kỹ năng điều khiển phức tạp hơn. Đồng thời, bổ sung quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với trường hợp phát hiện hành vi gian dối trong quá trình xin cấp, đổi hay cấp lại bằng lái.

Hiện tại, các đề xuất sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trước khi hoàn thiện trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thanh Huế

Quảng Cáo