Đề Xuất Bán Thông Tin Vi Phạm Giao Thông: Người Cung Cấp Có Thể Nhận Tới 5 Triệu Đồng

Nhịp Sống 365 – Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới, đề xuất chính sách hỗ trợ người cung cấp thông tin về hành vi vi phạm giao thông. Theo đó, mức hỗ trợ có thể lên đến 10% tổng tiền phạt của mỗi vụ việc, tối đa là 5 triệu đồng, áp dụng từ năm 2025.

Dự thảo Nghị định nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích người dân cung cấp thông tin vi phạm giao thông, coi đây là một biện pháp tiên tiến được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ Công an kỳ vọng, chính sách này sẽ biến mỗi người dân thành một “mắt xích” hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.

Quảng Cáo

Để nhận được hỗ trợ tài chính, người cung cấp thông tin phải tuân thủ các quy định về chứng từ và thủ tục thanh toán. Trường hợp cần bảo mật danh tính, các chứng từ thanh toán sẽ được thực hiện thông qua phiếu chi, với chữ ký xác nhận của các bên liên quan.

Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý người vi phạm ở Hà Nội.
Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý người vi phạm ở Hà Nội.

Dự thảo cũng đề xuất cơ chế quản lý nguồn kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe. Theo đó:

  • 85% kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông sẽ được Bộ Công an sử dụng để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị, mua sắm phương tiện, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu, đường dây nóng và các hoạt động liên quan.
  • 30% nguồn thu từ đấu giá biển số xe sẽ bổ sung cho các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông.
  • 15% kinh phí được phân bổ cho UBND các tỉnh, thành để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông, khen thưởng, và giải quyết các vấn đề khẩn cấp như ùn tắc hoặc cứu hộ, cứu nạn.

Dự thảo cũng đề xuất mức bồi dưỡng cho các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong các ca đêm.

Quảng Cáo

  • Mức hỗ trợ tối đa là 200.000 đồng/người/ca và không quá 10 ca mỗi tháng.
  • Với các lực lượng tham gia ở địa phương, mức hỗ trợ tương tự được áp dụng, đảm bảo khuyến khích và bù đắp sức khỏe cho cán bộ tham gia công tác này.
Ảnh Minh Họa.
Ảnh Minh Họa.

Theo Bộ Công an, việc quản lý và sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe hiện vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu các quy định rõ ràng và toàn diện. Nhiều năm qua, kinh phí chi thường xuyên và đầu tư vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện đại hóa cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông.

Từ năm 2022 trở về trước, Bộ Công an chỉ được trích từ 70-79% nguồn kinh phí từ xử phạt giao thông. Đến năm 2024, mức trích tăng lên 85%, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng các mục tiêu lớn hơn, như cải thiện chế độ bồi dưỡng cho lực lượng trực đêm và nâng cấp trang thiết bị hiện đại.

Nếu được thông qua, nghị định mới không chỉ cải thiện hiệu quả công tác xử lý vi phạm giao thông mà còn tạo động lực cho người dân tham gia giám sát và cung cấp thông tin. Đây được xem là giải pháp đột phá giúp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tốt hơn các hành vi vi phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông, và nâng cao ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Trong tương lai, việc triển khai chính sách này sẽ cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả, và phát huy tối đa vai trò của người dân trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Thùy Như

Quảng Cáo