Điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không Sa Pa: Tối ưu hóa nguồn lực và tiến độ thực hiện

Nhịp Sống 365 – Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa vừa được chính phủ thông qua với nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến thời gian, tiến độ, nhu cầu sử dụng đất, tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn. Đây là bước đi nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án chiến lược này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1621/QĐ-TTg, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai, dựa trên phương thức đối tác công tư (PPP) đã được phê duyệt trước đó tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021.

Quảng Cáo

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo quyết định mới, thời gian thực hiện Dự án thành phần 1 được điều chỉnh thành 5 năm, trong khi thời hạn hợp đồng cho Dự án thành phần 2 kéo dài 47 năm. Cụ thể, hợp đồng Dự án thành phần 2 sẽ bao gồm:

  • 1 năm cho công tác lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công, cùng việc lựa chọn nhà thầu.
  • 43 năm 11 tháng dành cho vận hành, khai thác và thu hồi vốn.
  • 2 năm 1 tháng dự kiến cho xây dựng giai đoạn 1.

Dự án được chia thành hai giai đoạn thực hiện:

  • Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2021, với mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng cho toàn bộ 371 ha đất trong năm 2025.
  • Giai đoạn 2 dự kiến khởi động từ năm 2028. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 295,2 ha, còn giai đoạn 2 sử dụng 75,8 ha.

Quyết định cũng thay đổi tổng mức đầu tư dự án, chia làm hai giai đoạn với tổng ngân sách gần 6.950 tỷ đồng:

Quảng Cáo

  • Giai đoạn 1: Tổng mức đầu tư hơn 4.295 tỷ đồng, trong đó:
    • 555 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư.
    • Hơn 3.740 tỷ đồng để xây dựng Cảng hàng không.
  • Giai đoạn 2: Điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 2.653 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn:

  • Giai đoạn 1: Vốn do nhà đầu tư huy động (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) giảm từ hơn 2.990 tỷ đồng xuống gần 2.193 tỷ đồng. Vốn nhà nước tham gia tăng từ hơn 1.193 tỷ đồng lên hơn 2.102 tỷ đồng, bao gồm:
    • Hơn 167 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu.
    • Hơn 1.935 tỷ đồng từ ngân sách địa phương tự cân đối.
  • Giai đoạn 2: Vốn do nhà đầu tư huy động tăng từ hơn 1.228 tỷ đồng lên gần 1.340 tỷ đồng. Ngân sách địa phương dự kiến tự cân đối hơn 1.313 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030.

Tổng vốn nhà nước tham gia dự án đạt hơn 3.416 tỷ đồng, chiếm 49,16% tổng mức đầu tư.

Dự án Cảng hàng không Sa Pa được định hướng không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Tây Bắc. Đồng thời, dự án đảm bảo:

  • Tính cơ động cao trong nhiệm vụ phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn.
  • An ninh quốc phòng: Góp phần giữ vững an ninh trong khu vực Tây Bắc, đặc biệt là tỉnh Lào Cai.
  • Phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải: Đảm bảo đồng bộ với các chiến lược phát triển giao thông quốc gia.

Quyết định điều chỉnh lần này thể hiện cam kết của chính phủ trong việc tối ưu hóa các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án. Việc triển khai Cảng hàng không Sa Pa là bước đột phá quan trọng, giúp kết nối Lào Cai với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước và quốc tế, mở ra cơ hội phát triển mới cho toàn vùng Tây Bắc.

Với sự hỗ trợ từ nguồn lực ngân sách nhà nước và sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư, Cảng hàng không Sa Pa hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế và nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Thanh Huế

Quảng Cáo