Nhịp Sống 365 – Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với chiều dài 1.540 km đi qua 20 tỉnh, thành phố đã được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội ngày 13/11.
Đây là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến 67,3 tỷ USD, thời gian hoàn thành trong vòng 10 năm nếu được phê duyệt. Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan ngại về khả năng hoàn thành đúng hạn của dự án. Trường hợp trễ hẹn và đội vốn từ các dự án đường sắt đô thị như Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội được nhắc đến như những bài học cần ghi nhớ. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng việc chậm trễ của các dự án trước đó không chỉ làm mất lòng tin của người dân mà còn gây lãng phí lớn cho ngân sách. Ông cũng cảnh báo về việc dự án cần có các biện pháp xử lý rủi ro rõ ràng, từ vấn đề vốn đến nhân lực và giải phóng mặt bằng.
Quảng Cáo
Theo Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có quy mô gấp 5 lần sân bay Long Thành, khiến vấn đề về vốn và tiến độ càng trở nên phức tạp. Ông Thường nhấn mạnh rằng với tốc độ thi công trung bình dự kiến 140-150 km mỗi năm, Việt Nam cần phải học hỏi kinh nghiệm quốc tế, từ Trung Quốc, Nhật Bản, cho tới các nước châu Âu.
Một thách thức lớn khác là vấn đề công nghệ. Hiện nay, chỉ có 4 quốc gia làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Do đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh việc làm chủ và nội địa hóa công nghệ cần được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Đại biểu Nguyễn Phi Thường cũng nêu rõ việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí và giảm khả năng vận hành lâu dài.
Quảng Cáo
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định rằng Bộ đã nghiên cứu kỹ nguyên nhân dẫn đến chậm trễ ở các dự án trước đây và sẽ áp dụng các biện pháp khác biệt trong dự án này. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà thầu sẽ được chú trọng để giảm thiểu các rủi ro.
Bộ cũng cam kết rằng các doanh nghiệp nội địa sẽ tham gia tích cực vào việc chuyển giao công nghệ, tập trung vào các lĩnh vực như bảo trì và sửa chữa để giảm phụ thuộc vào đối tác nước ngoài. Theo Bộ trưởng, công nghệ lõi chưa cần thiết ngay từ đầu, nhưng các công ty trong nước phải nắm vững kỹ thuật vận hành và bảo trì để đảm bảo dự án hoạt động hiệu quả và bền vững.
Quảng Cáo
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho phát triển kinh tế-xã hội, kết nối toàn diện khu vực Bắc – Nam. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, cần có sự đồng lòng và chuẩn bị kỹ lưỡng từ các bộ ngành, đơn vị thực hiện, cũng như sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và người dân.
Thùy Như
Quảng Cáo