Nhịp Sống 365 – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ nhằm đánh giá Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Danh Huy, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng.
Hội đồng thẩm định nội bộ, bao gồm 19 thành viên từ các cục, vụ chức năng và đơn vị liên quan như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ GTVT, có trách nhiệm rà soát và thẩm định toàn diện các nội dung của báo cáo. Sau khi hoàn thiện, báo cáo sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt.
Quảng Cáo
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm đầu tại ga Lào Cai, nơi kết nối ray với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố bao gồm:
- Lào Cai
- Yên Bái
- Phú Thọ
- Vĩnh Phúc
- Hà Nội
- Bắc Ninh
- Hưng Yên
- Hải Dương
- Hải Phòng
Chiều dài tuyến chính đạt 388,1 km, trong đó bao gồm cả các đoạn tuyến nhánh nối khu vực Nam Đình Vũ – Đình Vũ và ga Yên Viên.
Quảng Cáo
Tiêu Chuẩn Thiết Kế
- Khổ đường: Tiêu chuẩn 1.435 mm
- Vận tải: Hỗn hợp hành khách và hàng hóa
- Tốc độ thiết kế:
- Giai đoạn 1: 160 km/h (tàu khách), 120 km/h (tàu hàng)
- Giai đoạn hoàn thiện: <200 km/h
- Đoạn Lào Cai – Hà Khẩu Bắc và các tuyến nhánh: 80 km/h
Phân Kỳ Đầu Tư
- Giai đoạn 1 (đến năm 2030):
- Xây dựng tuyến đường đơn, hoàn thiện các công trình chính tuyến và đoạn nhánh.
- Giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi.
- Giai đoạn 2 (sau năm 2050):
- Hoàn thiện đường đôi toàn tuyến.
- Xây dựng bổ sung tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn.
Chi Phí Và Tiến Độ Dự Án
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 192.903 tỷ đồng (7,944 tỷ USD). Dự án được kỳ vọng khởi công vào năm 2025 với các mốc thời gian cụ thể:
- Tháng 2/2025: Phê duyệt chủ trương đầu tư.
- Quý III/2025 – Quý III/2027: Giải phóng mặt bằng.
- Năm 2030: Hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 1.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ thúc đẩy kết nối giao thương giữa các tỉnh phía Bắc mà còn gia tăng vai trò của Việt Nam trong mạng lưới giao thông khu vực. Đây là bước tiến quan trọng hướng đến phát triển bền vững và hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.
Thùy Như
Quảng Cáo