Nhịp Sống 365 – Kể từ ngày 1/1/2025, các quy định về tín hiệu đèn giao thông và mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức thay đổi, tạo bước tiến quan trọng trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Theo Điều 11 trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ năm 2025, tín hiệu đèn giao thông vẫn giữ nguyên ba màu truyền thống: xanh, vàng, đỏ. Tuy nhiên, các nội dung áp dụng cụ thể đã được bổ sung để phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Quảng Cáo
- Đèn xanh: Người tham gia giao thông được phép đi, nhưng cần lưu ý giảm tốc độ hoặc dừng lại khi có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật đang qua đường.
- Đèn vàng: Phải dừng lại trước vạch dừng. Trong trường hợp đã vượt qua vạch dừng hoặc đang ở trên vạch dừng, người lái xe được tiếp tục di chuyển.
- Đèn vàng nhấp nháy: Được phép đi nhưng cần chú ý giảm tốc độ, quan sát kỹ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn hoặc các phương tiện khác nếu cần thiết.
- Đèn đỏ: Tuyệt đối cấm đi.
Những quy định trên không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp người tham gia giao thông hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trên đường bộ.
Song song với các quy định mới, Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng đã cập nhật mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, nhiều hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt nặng hơn để tăng tính răn đe.
- Đối với ô tô:
- Hành vi mở cửa xe hoặc để cửa xe mở gây mất an toàn giao thông sẽ bị phạt từ 20-22 triệu đồng (tăng mạnh so với mức cũ là 400.000-600.000 đồng).
- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Mức phạt tăng từ 4-6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng.
- Không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông: Mức phạt cũng tăng từ 4-6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng.
- Đối với xe máy:
- Hành vi không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng, so với mức cũ là 800.000-1 triệu đồng.
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) nhấn mạnh rằng việc tăng mức phạt và bổ sung các quy định mới là cần thiết để lập lại trật tự giao thông, hạn chế các hành vi vi phạm. “Chỉ khi chế tài đủ nghiêm minh và răn đe, chúng ta mới có thể giảm thiểu những hành vi cố tình vi phạm, từ đó nâng cao an toàn cho tất cả người tham gia giao thông,” lãnh đạo Cục CSGT cho biết.
Quảng Cáo
Việc siết chặt quy định và tăng mức xử phạt không chỉ hướng đến việc xử lý nghiêm các hành vi sai phạm mà còn khuyến khích ý thức tự giác chấp hành luật lệ của người dân. Đây là bước đi quan trọng trong việc xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn hơn cho cộng đồng.
Thanh Huế
Quảng Cáo