Nhịp Sống 365 – Hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, với chiều dài 3,2km, sắp được thi công thông suốt, trở thành hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, một trong 12 dự án thành phần trọng điểm thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam, đang được gấp rút triển khai với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua Bình Định dài 27,7km.
Quảng Cáo
Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải, nay chuyển về Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư, phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị tổng thầu thi công.

Trong dự án này, có tổng cộng 3 hầm xuyên núi, gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và đặc biệt là hầm số 3 dài tới 3,2km – hiện đang trong giai đoạn cuối cùng đào thông.
Ngoài các hầm xuyên núi, công trình còn bao gồm 77 cây cầu, 586 cống thoát nước và 81 hầm chui dân sinh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn phải hoàn thành thông xe vào cuối năm 2025.
Quảng Cáo
Để đáp ứng tiến độ cam kết, nhà thầu đã huy động khoảng 3.500 nhân công, vận hành liên tục 50 mũi thi công với hơn 1.300 thiết bị cơ giới hiện đại. Công nhân thi công cả ngày lẫn đêm, không nghỉ lễ, Tết nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Hầm số 1 và số 2 hiện đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng, đang trong quá trình lắp đặt hệ thống điện, quạt thông gió và thiết bị điều khiển giao thông thông minh.

Riêng hầm số 3 gặp phải nhiều khó khăn do điều kiện địa chất yếu hơn dự kiến ban đầu. Khối lượng đá đào thải ra từ hầm không thể sử dụng làm vật liệu san lấp như kế hoạch, buộc nhà thầu phải bổ sung thêm khoảng 760.000m³ đá từ các mỏ khai thác thương mại.
Tuy nhiên, nhờ áp dụng các công nghệ đào hầm tiên tiến, công tác thi công vẫn được duy trì ổn định. Ống hầm bên trái đã đạt gần 2,9km, còn ống bên phải chỉ còn khoảng 20m, dự kiến sẽ thông hầm trong vài ngày tới.

Đại diện nhà thầu cho biết, phần đắp nền tuyến chính đã đạt khoảng 95%. Các hạng mục cầu cũng ghi nhận kết quả tích cực, với 60 cây cầu đang thực hiện lao lắp dầm, thi công bản mặt cầu. Một số công trình lớn như cầu Sông Vệ, cầu vượt ĐT624C đã hoàn thành.
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ trên toàn công trường, các đơn vị thi công tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu thông toàn tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn trong năm 2025, đúng kế hoạch đề ra.
Thanh Huế
Quảng Cáo