Sự cố sụt lún đường mới xây ở Tây Ninh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhịp Sống 365 – Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) đã đặt ra nhiều nghi vấn về chất lượng khảo sát địa chất và thiết kế công trình, nhất là khi nguyên nhân ban đầu được cho là do “túi bùn” nằm dưới nền đường.

Công trình mới khánh thành – tai nạn đã xảy ra

Chỉ sau chưa đầy một tháng kể từ ngày khánh thành cầu Hòa Bình – một hạng mục trọng điểm tại xã Hòa Hội, huyện Châu Thành – người dân địa phương đã phải chứng kiến một vụ tai nạn nghiêm trọng khi đoạn đường dẫn lên cầu bất ngờ sụt lún vào rạng sáng 11/5, khiến 6 người bị thương.

Quảng Cáo

Cầu Hòa Bình mới được triển khai nhằm thay thế cây cầu cũ đã xuống cấp, có mặt đường hẹp và tải trọng thấp. Công trình này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn được kỳ vọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường quốc phòng tại khu vực giáp biên giới Campuchia.

Với tổng vốn đầu tư hơn 37 tỷ đồng, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 450m, trong đó phần cầu dài hơn 39m và hai đường dẫn dài hơn 410m. Công trình được khánh thành ngày 25/4 – sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng 1,5 tháng. Tuy nhiên, niềm vui của người dân nhanh chóng bị thay thế bằng nỗi lo khi tai nạn bất ngờ xảy ra.

Công trình mới khánh thành – tai nạn đã xảy ra
Công trình mới khánh thành – tai nạn đã xảy ra

Hiện trường như “bị động đất” – Nguyên nhân ban đầu là túi bùn?

Sau khi sự cố xảy ra, hình ảnh tại hiện trường cho thấy một phần mặt đường bị nứt toác, trượt xuống mái taluy với độ sâu gần 3m. Một chiếc xe ô tô bị lật nghiêng, hư hỏng nặng; xe máy văng khỏi mặt đường, nằm chỏng chơ trong khe nứt.

Quảng Cáo

Theo báo cáo ban đầu của UBND huyện Châu Thành và Sở Xây dựng Tây Ninh, có khả năng một “túi bùn” tồn tại dưới nền đường dẫn đã gây mất ổn định kết cấu, dẫn đến hiện tượng sụt lún và trượt mặt đường. Tuy nhiên, câu hỏi lớn được đặt ra là: Vì sao khối bùn yếu này không được phát hiện trong quá trình khảo sát và thiết kế?

Đáng chú ý, dù công trình đã được khánh thành và thông xe, nhưng theo người dân, nó vẫn chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu bàn giao giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Chuyên gia địa chất cảnh báo rủi ro có thể dự báo trước

Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Bùi Mẫn – chuyên gia trong lĩnh vực địa chất – nhận định hiện tượng trượt đường nhiều khả năng có liên quan đến cấu tạo địa chất yếu, cụ thể là sự hiện diện của túi bùn bên dưới lớp đất nền. Trong điều kiện mưa lớn, túi bùn này có thể gây ra sụt lún theo chiều thẳng đứng, đồng thời làm dịch chuyển toàn khối theo phương ngang – điều thể hiện rõ qua hiện tượng mặt ruộng kế bên bị đùn thành gò đất cao.

Ông Mẫn nhấn mạnh, những nguy cơ như thế này hoàn toàn có thể được nhận diện nếu công tác khảo sát địa chất được thực hiện nghiêm túc. Trong thiết kế cầu đường, các yếu tố như túi bùn, áp lực nước ngầm, đất yếu, biến dạng nền móng đều cần được phân tích kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp phù hợp, ví dụ như kéo dài cầu thay vì đắp nền cao qua vùng đất yếu.

Đặc biệt, vị trí sụt lún nằm gần mố cầu – một điểm trọng yếu – càng đòi hỏi phải có mật độ khoan khảo sát dày đặc hơn bình thường. Do đó, việc xảy ra sụt lún là dấu hiệu cho thấy công tác khảo sát có thể chưa được thực hiện đầy đủ hoặc bị xem nhẹ.

Hiện trường vụ sụt lún đường ở Tây Ninh (Ảnh: M.T.).
Hiện trường vụ sụt lún đường ở Tây Ninh (Ảnh: M.T.).

Trách nhiệm không thể né tránh

Một kỹ sư giao thông tại TP.HCM cho rằng, để làm rõ trách nhiệm trong sự cố này, cần xác định rõ ràng vai trò và nghĩa vụ của từng bên tham gia dự án – từ chủ đầu tư, đơn vị thiết kế đến nhà thầu thi công.

Nếu nguyên nhân thuộc về khảo sát địa chất hoặc sai sót trong thiết kế, đơn vị tư vấn sẽ phải chịu trách nhiệm chính. Ngược lại, nếu nhà thầu thi công không tuân thủ đúng bản vẽ thiết kế, áp dụng sai biện pháp thi công hoặc có hành vi gian lận vật liệu – như rút ruột công trình – thì trách nhiệm sẽ thuộc về phía đơn vị thi công.

Trong trường hợp nhà thầu chứng minh được đã thi công đúng quy trình và theo đúng thiết kế được phê duyệt, lỗi có thể nằm ở khâu thiết kế hoặc công tác giám sát của chủ đầu tư.

Vách taluy sạt trượt theo phương ngang khiến mặt ruộng bên cạnh đùn lên thành gò đất cao (Ảnh: ngọc Tân).
Vách taluy sạt trượt theo phương ngang khiến mặt ruộng bên cạnh đùn lên thành gò đất cao (Ảnh: ngọc Tân).

Bộ Xây dựng vào cuộc – yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng phân luồng, đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời xác định rõ nguyên nhân gây sụt lún.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu địa phương khẩn trương đề xuất giải pháp khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình, cũng như báo cáo kết quả về Bộ để theo dõi, xử lý.

Vụ sụt lún làm lộ ra lớp áo đường gồm đất đắp nền, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa (Ảnh: Ngọc Tân).
Vụ sụt lún làm lộ ra lớp áo đường gồm đất đắp nền, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa (Ảnh: Ngọc Tân).

Hiện tại, công tác điều tra vẫn đang được tiến hành. Trong khi chờ kết luận chính thức, người dân không khỏi lo lắng về chất lượng của các công trình hạ tầng giao thông khác đang và sắp được đưa vào sử dụng.

Từ một công trình mang kỳ vọng phát triển vùng biên giới, cầu Hòa Bình nay trở thành tâm điểm của những nghi ngờ và lo ngại. Sự cố này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn làm dấy lên câu hỏi lớn về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng công trình giao thông.

Thanh Chúc 

Quảng Cáo