Nhịp Sống 365 – Ngày 23/4, cộng đồng mạng xôn xao trước động thái khóa Facebook của cặp đôi TikToker nổi tiếng Tú Huyền – Mai Tú sau khi họ công khai xin lỗi vì những phát ngôn gây tranh cãi liên quan đến một video review chợ điện thoại tại Thâm Quyến, Trung Quốc.
Trước đó, kênh TikTok “Tú Huyền Nghệ An” – vốn thu hút hơn 2 triệu lượt theo dõi – đã đăng tải đoạn video khám phá chợ điện thoại tại Trung Quốc. Trong clip, vợ chồng TikToker chia sẻ những thông tin về các thiết bị di động giá rẻ, bao gồm cả iPhone được cho là đã qua tân trang nhưng vẫn bán ra như hàng “gần như mới”.
Quảng Cáo
Phát ngôn gây chú ý nhất đến từ bà xã Trương Thị Huyền: “Đây là nơi mà dân buôn điện thoại sẽ không bao giờ tiết lộ cho ai biết”. Video sau đó mô tả các sản phẩm như iPhone 13 Pro Max đã qua chỉnh sửa, được bày bán với giá thấp, trong khi một chiếc iPhone 7 chỉ khoảng 1 triệu đồng Việt Nam.

Ngay khi clip được lan truyền, cộng đồng mạng, đặc biệt là giới kinh doanh điện thoại trong nước đã phản ứng mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng video mang tính quy chụp, thiếu kiểm chứng và ảnh hưởng đến uy tín của các cửa hàng đang kinh doanh hợp pháp. Một số cửa hàng thậm chí tuyên bố không tiếp nhận giao dịch với cặp đôi này.
Tranh cãi còn leo thang khi cư dân mạng cho rằng cặp đôi đang vô tình “tiếp tay” cho các mặt hàng không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về thị trường điện thoại.
Quảng Cáo

Trước phản ứng gay gắt từ dư luận, sáng 23/4, cặp đôi đã đăng tải lời xin lỗi chính thức trên Facebook cá nhân có dấu tích xanh. Trong bài viết, cả hai thừa nhận thiếu sót trong phát ngôn, đồng thời hứa sẽ thận trọng hơn trong những lần chia sẻ sắp tới.
Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau khi đăng bài xin lỗi, tài khoản Facebook của vợ chồng TikToker đã bị khóa. Nguyên nhân cụ thể hiện vẫn chưa được xác định. Trên nền tảng TikTok, kênh của họ vẫn đang hoạt động nhưng đã tắt tính năng bình luận nhằm hạn chế làn sóng chỉ trích.


Theo giới quan sát, các khu chợ điện thoại như tại Thâm Quyến đã tồn tại nhiều năm và được biết đến là nơi tập trung các thiết bị công nghệ, từ linh kiện đến máy hoàn chỉnh. Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng và nguồn gốc sản phẩm cần có sự kiểm định rõ ràng. Những phát biểu mang tính suy diễn như “hàng rẻ ở chợ được bán lại với giá gấp 3-5 lần tại Việt Nam” bị cho là phiến diện và gây hiểu lầm.
Một số chuyên gia trong ngành cảnh báo, những nội dung không kiểm chứng từ người ảnh hưởng có thể tạo nên hệ lụy tiêu cực cho cả thị trường, đồng thời làm tổn hại uy tín của các doanh nghiệp chân chính.
Gia đình Mai Tú (sinh năm 1992) và Trương Thị Huyền (sinh năm 1994), thường được biết đến với cái tên Tú Huyền Vlog, nổi lên trên TikTok nhờ các clip hài hước, gần gũi xoay quanh cuộc sống hôn nhân và bán hàng online. Với hơn 2 triệu lượt theo dõi và hàng chục triệu lượt thích, cặp đôi trở thành gương mặt quen thuộc trong giới sáng tạo nội dung, kiêm KOL quảng bá sản phẩm và livestream bán hàng.
Nhờ sự nổi tiếng trên mạng xã hội, cặp đôi đã tạo dựng được cuộc sống khá giả với nhà cửa, xe cộ sau 5 năm kết hôn.
Hiện tại, những tranh cãi liên quan đến video review chợ điện thoại vẫn đang là tâm điểm chú ý trên các nền tảng mạng xã hội.
Thuỳ Như
Quảng Cáo