Từ 1/7: Ngừng giao dịch với thẻ ATM công nghệ từ, người dùng cần chuyển sang thẻ chip

Nhịp Sống 365 – Từ hôm nay (1/7/2025), toàn bộ thẻ ATM sử dụng dải từ sẽ bị ngừng chấp nhận trên hệ thống các ngân hàng theo quy định tại Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước. Người dùng bắt buộc phải chuyển sang thẻ sử dụng công nghệ chip để tiếp tục thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán…

Theo quy định mới, tất cả các loại thẻ ngân hàng còn dải từ – bao gồm cả thẻ chỉ có dải từ hoặc thẻ kết hợp giữa chip và từ – sẽ không còn được sử dụng cho bất kỳ giao dịch nào tại máy ATM, CDM, máy POS hay qua hệ thống thanh toán liên ngân hàng.

Quảng Cáo

Dải từ – nhận biết qua vạch màu đen phía sau thẻ – là nơi lưu trữ dữ liệu cá nhân của chủ thẻ. Tuy nhiên, công nghệ này đã trở nên lỗi thời do dễ bị sao chép và làm giả, dẫn đến nguy cơ mất tiền oan qua các hành vi gian lận. Để tăng cường bảo mật, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu toàn hệ thống chuyển đổi sang thẻ chip – loại thẻ sử dụng vi mạch điện tử bảo vệ dữ liệu tốt hơn.

Ngừng giao dịch với thẻ ATM công nghệ từ.
Ngừng giao dịch với thẻ ATM công nghệ từ.

Số liệu đến cuối tháng 5/2025 cho thấy, trên thị trường còn khoảng 8 triệu thẻ từ chưa được chuyển đổi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 14% trong số này còn phát sinh giao dịch, phần lớn là thẻ đã lâu không sử dụng. Như vậy, chỉ còn khoảng 1 triệu thẻ – tương đương 1% – thực sự cần được chuyển đổi để tiếp tục sử dụng.

Nếu không nâng cấp lên thẻ chip, người dùng sẽ không thể thực hiện các chức năng cơ bản như rút tiền, thanh toán, chuyển khoản hay kiểm tra số dư. Thậm chí trong một số trường hợp, thẻ có thể bị khóa hoàn toàn.

Quảng Cáo

Người dân có thể dễ dàng đổi thẻ ngay trên ứng dụng ngân hàng số hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch để được hướng dẫn. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều hỗ trợ chuyển đổi miễn phí. Một số tổ chức tín dụng còn cung cấp dịch vụ phát hành và gửi thẻ chip tận nhà, giúp tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng.

Cùng với việc khuyến khích người dân chủ động kiểm tra và đổi thẻ, các ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cũng đồng loạt đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng.

Nhiều đối tượng đã gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP, mật khẩu Internet Banking với lý do “hỗ trợ đổi thẻ”. Đây là hành vi chiếm đoạt thông tin cá nhân để rút tiền trái phép.

Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu hay thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc đường link lạ. Ngoài ra, các đơn vị cũng không cử nhân viên đến tận nhà để đổi thẻ. Người dân cần tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ dữ liệu bảo mật nào nếu không chắc chắn về danh tính người liên hệ.

Quảng Cáo