Nhịp Sống 365 – Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 12/2024 đạt 1.747.240 lượt khách, tăng 2,1% so với tháng 11/2024, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, nhờ chính sách thị thực thông thoáng và hiệu quả từ các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, cả năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17-18 triệu lượt).
Advertisement
Trong năm 2024, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 14,8 triệu lượt người, chiếm 84,4%; bằng đường bộ đạt gần 2,5 triệu lượt người, chiếm 14,2%; bằng đường biển đạt gần 248,1 nghìn lượt người, chiếm 1,4%.
Khách quốc tế đến Việt Nam từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng 79,6%, châu Âu (11,3%), châu Mỹ (5,7%) và châu Phi (0,3%).
Advertisement
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 với 4,5 triệu lượt (chiếm 25,98%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,7 triệu lượt (chiếm 21,26%).
Các vị trí tiếp theo trong 10 thị trường hàng đầu có Đài Loan (1,29 triệu lượt), Mỹ (780 nghìn lượt), Nhật Bản (711 nghìn lượt), Ấn Độ (501 nghìn lượt), Malaysia (495 nghìn lượt), Úc (491 nghìn lượt), Campuchia (475 nghìn lượt) và Thái Lan (418 nghìn lượt).
Advertisement
Đáng chú ý, thị trường tiềm năng Ấn Độ trong thời gian qua có sự tăng trưởng rất đáng kể, từ 138 nghìn lượt năm 2022 lên 392 nghìn lượt năm 2023, và đạt 501 nghìn lượt năm 2024, tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm và hiện nay xếp ở vị trí thứ 6 các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam. Có thể nói Ấn Độ là một trong những thị trường tăng trưởng ấn tượng nhất, góp phần đa dạng hóa thị trường nguồn của du lịch Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế năm 2024. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 214,4% so với năm 2023, Hàn Quốc (+27,1%), Nhật Bản (+20,7%), Đài Loan (+51,4%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+74,7%), Philippines (+73,6%), Lào (+23,3%), Campuchia (+18,0%), Malaysia (+5,4%) Singapore (+5,9%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,5%.
Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+20,8%), Pháp (+29,4%), Đức (+24,5%). Bên cạnh đó là Italy (+55,8%), Tây Ban Nha (+20,1%), Nga (+84,9%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+23,0%), Thụy Điển (+33,0%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Về mức độ phục hồi so với năm 2019, xét theo khu vực, thị trường châu Úc cao vượt so với mức năm 2019 – đạt 125%; châu Mỹ đạt mức 103%. Châu Á gần phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%. Châu Âu phục hồi 92%.
Sự phục hồi của các thị trường nguồn châu Á được dẫn dắt bởi thị trường lớn Hàn Quốc với mức phục hồi 106%, Đài Loan đạt mức 139%. Bên cạnh đó, Ấn Độ tăng trưởng đột phá, đạt mức 297% so với trước dịch; tương tự là Campuchia đạt mức 208%. Một số thị trường ở Đông Nam Á phục hồi rất tốt: Indonesia đạt mức 173%, Lào đạt mức 151%, Philippines đạt mức 148%, Singapore đạt mức 112%.
Tuy nhiên, sự phục hồi của khu vực châu Á chậm lại do thị trường truyền thống Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 64%, Nhật Bản đạt 75%. Thái Lan và Malaysia cùng đạt mức phục hồi 82%.
Advertisement
Ở châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha đạt mức 109%, Ý đạt mức 126%, Đức đạt mức 110%. Anh và Pháp gần phục hồi hoàn toàn (97%). Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt mức năm 2019, đạt mức 105%, Úc đạt mức 128%.
Nhìn chung, kết quả đón khách quốc tế năm 2024 cho thấy bức tranh tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam, hoàn thành tốt mục tiêu rất tham vọng đã đặt ra từ đầu năm, đạt tăng trưởng gần 40% so với năm 2023. Đặc biệt, trong bối cảnh một số thị trường chính phục hồi chậm, sự đa dạng hóa và phát triển của nhiều thị trường tiềm năng đã giúp ngành du lịch phục hồi ngoạn mục.
Advertisement
Điểm nhấn trong năm qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, phát huy cơ chế hợp tác công – tư để triển khai thành công các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, tập trung vào các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Úc, Nga, Pháp… cùng hàng loạt chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch, hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài. Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động truyền thông quảng bá trên nền tảng số đến các thị trường mục tiêu của Việt Nam, triển khai quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN – kênh truyền hình nổi tiếng toàn cầu.
Kết quả quan trọng này là động lực để toàn ngành du lịch Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Advertisement
Có Thể Bạn Quan Tâm
Nhịp Sống 365 – Ngày 11/01, Sun Group chính thức khánh thành xưởng bia thủ công Phu Quoc Brew House, tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town, lần đầu tiên mang đến đảo ngọc dòng bia tươi thủ công cao cấp, với công thức nguyên bản hàng trăm năm của xứ Bavaria, Đức. Hơn một [...]
Nhịp Sống 365 – Quảng Nam chào đón đoàn khách du lịch gồm 20 người quốc tịch Hà Lan, Tây Ban Nha, Nga và Việt Nam tham gia hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam xuyên Việt từ Bắc đến Nam trên chuyến tàu Sjourney hạng sang 5 sao. Ngày 13/1, lãnh đạo Sở [...]
Nhịp Sống 365 – Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên đỉnh kỳ đài tại Lũng Pô (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), in bóng xuống dòng sông Hồng, tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc nổi bật [...]
Nhịp Sống 365 – Tỉnh Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần từ ngày 1/1 đến 31/12/2025 tại đảo Hòn Tre (TP. Nha Trang). Ngày 11/1, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm 2025 và đến Tết Dương lịch 2026, tỉnh [...]
Nhịp Sống 365 – Mới đây, Cao Bằng – một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam – đã vinh dự lọt vào danh sách những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á do trang cẩm nang du lịch uy tín thế giới Lonely Planet công bố. Danh sách được phát hành ngày 2/1, đưa [...]
Nhịp Sống 365 – Đến với Đà Lạt vào dịp Tết Nguyên đán du khách không thể bỏ qua điểm check-in đặc sắc này. Với không gian tựa tiên cảnh giống ngôi làng cổ nước Pháp xinh đẹp, nơi đây mang đến nhiều góc sống ảo cực chill giữa Mũi tàu lạc trôi nổi tiếng nhất [...]
Nhịp Sống 365 – Dịp Tết Ất Tỵ năm nay với 9 ngày nghỉ dài là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá những điểm đến hấp dẫn tại miền Bắc. Dưới đây là các gợi ý không thể bỏ qua cho hành trình du xuân đầu năm đầy ý nghĩa. Sa Pa tiếp [...]
Nhịp Sống 365 – Năm 2025, Ninh Thuận tiếp tục phát triển du lịch dựa trên các lợi thế sẵn có, làm mới nhiều sản phẩm du lịch để tăng lượng khách quốc tế đến. Định hướng trên được ông Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nêu tại hội nghị [...]
Nhịp Sống 365 – Hội Hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 45 Tết Ất Tỵ năm 2025 diễn ra tại Công viên Tao Đàn trong 10 ngày, từ ngày 24/01-02/02, với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đặc biệt, tại Hội Hoa Xuân năm nay sẽ biểu diễn Múa Rối nước vào các [...]
Nhịp Sống 365 – Lễ hội Thần Tài 2025 mang đậm nét đẹp văn hoá tín ngưỡng lâu đời, nhằm mang đến cho người dân và du khách niềm vui, phúc lành, sự hoan hỉ giúp khai trí, dưỡng tuệ đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của dân [...]
Nhịp Sống 365 – Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17-18 triệu lượt). Đạt được kết quả trên cho thấy ngành du lịch đã hoàn thành tốt mục tiêu [...]
Nhịp Sống 365 – Với chủ đề “Hoa Đào Xứ Lạng – toả sắc muôn phương”, Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17/1/2025 đến 26/2/2025 (tức từ 18 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 29 tháng Giêng [...]
Nhịp Sống 365 – Mỗi khi Tết đến, Mũi Né cũng như các nơi khác tại Việt Nam lại khoác lên mình một tấm áo mới. Nhà nhà trang hoàng rực rỡ với câu đối đỏ, hoa mai vàng và đèn lồng đầy sắc màu. Trên những con đường nhỏ, trẻ con nô đùa, người [...]
Nhịp Sống 365 – Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và Di tích số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chính thức đưa vào vận hành thí điểm hệ thống vé điện tử “Trực tuyến – Liên thông – Đa phương thức” từ đầu năm 2025. Từ ngày 2-1-2025, [...]
Nhịp Sống 365 – Radisson Blu Resort Cam Ranh vừa kỉ niệm cột mốc quan trọng đánh dấu 5 năm mở cửa đón khách với thành tựu nổi bật của một khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ đẳng cấp hàng đầu tại Cam Ranh (Khánh Hòa), một trong những điểm đến được yêu thích [...]
Nhịp Sống 365 – Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Noel và Tết Dương lịch 2025 đạt hơn 453.000 lượt khách, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2024. Trong lúc đó, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 năm 2024 giúp Lâm [...]
Nhịp Sống 365 – Vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/1/2025, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đã chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên trong năm mới với 50 du khách đến từ trong và ngoài nước. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Sở Du lịch Lào Cai, Hiệp [...]
Nhịp Sống 365 – Máy bay Vietnam Airlines xuất phát từ Hà Nội, chở vị khách du lịch thứ 10 triệu của Lâm Đồng trong năm 2024, hạ cánh xuống sân bay Liên Khương sáng 30/12. Khoảng 9h kém, máy bay Airbus A320-272N của hãng Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Liên Khương, đánh [...]
Nhịp Sống 365 – Khẳng định chuyển đổi số là yếu tố “đi đầu, khách quan và tất yếu” để phát triển du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: Nhờ ứng dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng thông minh, “bộ mặt” ngành du lịch [...]
Nhịp Sống 365 – Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai địa danh nổi tiếng: đỉnh Fansipan và thác Cát Cát. Đây là quyết định được UBND thị xã Sa Pa ban hành nhằm nâng cao chất lượng dịch [...]