Vietjet gặp sự cố lớn khi tự vận hành mặt đất, Cục Hàng không vào cuộc mạnh tay

Nhịp Sống 365 – Sau sự cố hàng loạt chuyến bay bị chậm trong hai ngày liên tiếp, Cục Hàng không Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu Hãng hàng không Vietjet nâng cao chất lượng phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời đảm bảo quyền lợi hành khách theo đúng quy định.

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức gửi văn bản yêu cầu Vietjet Air cải thiện công tác phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Văn bản được phát đi trong bối cảnh hãng này vừa triển khai mô hình tự phục vụ mặt đất kể từ ngày 20/4, sau khi chấm dứt hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ trước đó là Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS).

Quảng Cáo

Tuy nhiên, quá trình chuyển giao bước đầu đã bộc lộ nhiều thiếu sót, dẫn đến tình trạng chậm chuyến hàng loạt trong hai ngày 20 và 21/4, làm gián đoạn hoạt động khai thác và gây bức xúc cho hành khách.

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do quá trình tiếp nhận dịch vụ mặt đất mới của Vietjet còn thiếu sự phối hợp nhịp nhàng. Việc tổ chức nhân sự và vận hành chưa đồng bộ đã làm giảm hiệu quả phục vụ hành khách và hành lý.

Ngoài ra, việc sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận máy bay để phục vụ huấn luyện và chuẩn bị cho dịp cao điểm lễ 30/4 và 1/5 cũng khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch khai thác. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài vào chiều 21/4 đã góp phần gây thêm khó khăn cho việc điều hành bay.

Quảng Cáo

Hãng hàng không Vietjet triển khai việc tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 20-4-2025
Hãng hàng không Vietjet triển khai việc tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 20-4-2025

Cục Hàng không yêu cầu Vietjet chấn chỉnh toàn diện

Trước thực trạng nêu trên, Cục Hàng không yêu cầu Vietjet nhanh chóng củng cố lực lượng phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất, bao gồm cả nhân sự và thiết bị theo đúng phương án đã được phê duyệt. Hãng cũng cần khẩn trương thiết lập cơ chế phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất khác nhằm bảo đảm khai thác ổn định, không để tình trạng gián đoạn tái diễn.

Bên cạnh đó, Vietjet cần xem xét lại kế hoạch khai thác hiện tại, đặc biệt là thời gian quay đầu máy bay và khối lượng công việc, để điều chỉnh phù hợp với năng lực phục vụ thực tế.

Đặc biệt, hãng phải tuân thủ đầy đủ các quy định về quyền lợi hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc kéo dài bất thường.

Yêu cầu giữ ổn định ở cả Nội Bài

Không chỉ Tân Sơn Nhất,

Vietjet cũng được yêu cầu duy trì chất lượng phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài
Vietjet cũng được yêu cầu duy trì chất lượng phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài

. Trong bối cảnh có thể phải điều động nhân sự giữa các sân bay, hãng cần xây dựng phương án quản lý nhân sự linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm hoạt động thông suốt.

Cục Hàng không cũng nhấn mạnh việc bổ sung đội ngũ nhân viên mặt đất trên toàn hệ thống là điều cấp thiết. Đồng thời, công tác đào tạo chuyên môn cho lực lượng này cần được đẩy mạnh để nâng cao chất lượng dịch vụ. Các chính sách liên quan đến chế độ đãi ngộ người lao động, đặc biệt là đội ngũ tuyến đầu, phải được đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị liên quan phối hợp hỗ trợ Vietjet trong quá trình chuyển giao dịch vụ mặt đất, nhằm giúp hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất trở lại trạng thái ổn định sớm nhất, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Vietjet lên tiếng xin lỗi và bồi thường hành khách bị ảnh hưởng

Chiều 22/4, Vietjet phát đi thông báo cho biết các hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất đã dần trở lại bình thường. Hãng cũng gửi lời xin lỗi đến hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố chậm chuyến, đồng thời công bố chính sách bồi thường cụ thể.

Theo đó, hành khách trên các chuyến bay nội địa bị chậm từ 2 tiếng trở lên trong hai ngày 20 và 21/4 sẽ được nhận E-voucher trị giá 500.000 đồng. Với các chuyến bay quốc tế, mức bồi thường là 1.000.000 đồng/voucher.

Thanh Chúc 

Quảng Cáo