Tài khoản ETC hết tiền, tài xế đi vào làn thu phí không dừng bị phạt tới 3 triệu đồng

Nhịp Sống 365 – Theo quy định mới, hành vi điều khiển xe đi vào làn thu phí không dừng khi tài khoản giao thông không đủ tiền sẽ bị phạt nặng, với mức phạt từ 2 – 3 triệu đồng.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, Khoản 4, Điều 6 đã chính thức áp dụng mức phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với tài xế không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Quy định này áp dụng cho các trường hợp xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc tài khoản giao thông không còn số dư nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường dành riêng tại các trạm thu phí.

Quảng Cáo

Theo Luật Đường bộ 2024, tài khoản giao thông là công cụ thanh toán các khoản phí liên quan đến hoạt động giao thông đường bộ, bao gồm phí cầu đường, bãi đỗ xe và các dịch vụ khác. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian mà còn giảm nguy cơ ùn tắc tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng tài xế để tài khoản giao thông hết tiền đang ngày càng phổ biến. Anh Nguyễn Trần Mạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh từng gặp tình huống quên kiểm tra tài khoản khi phải di chuyển ngoài thành phố. Rất may, anh đã kịp nạp tiền tại điểm gần trạm thu phí, tránh được mức phạt nặng theo quy định mới.

Quảng Cáo

Tài xế hết tiền trong tài khoản ETC mà đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng. Ảnh: Phạm Hải
Tài xế hết tiền trong tài khoản ETC mà đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng. Ảnh: Phạm Hải

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chỉ riêng năm 2024, bốn tuyến cao tốc lớn như Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã ghi nhận hơn 590.000 phương tiện không đủ tiền trong tài khoản ETC. Tình trạng này gây ra ùn ứ tại các trạm thu phí và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Để khắc phục, VEC khuyến nghị các chủ xe nên duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông để đảm bảo hành trình thông suốt và an toàn.

Quảng Cáo

Anh Nguyễn Viết Trung (Tây Hồ, Hà Nội) gợi ý nên áp dụng hệ thống cảnh báo số dư tài khoản như một số quốc gia phát triển. Theo đó, khi tài khoản giao thông còn dưới mức tối thiểu, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo để chủ phương tiện kịp thời nạp tiền.

Nếu chủ xe để tài khoản âm, họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ trong thời gian ngắn, nhưng sẽ phải chịu phí phát sinh nếu không thanh toán trong vòng 3 ngày. Nếu chậm trễ quá lâu, phương tiện sẽ không được phép tái đăng kiểm cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Tài xế nên thường xuyên chủ động kiểm tra, đảm bảo tài khoản ETC còn đủ tiền trước chuyến đi
Tài xế nên thường xuyên chủ động kiểm tra, đảm bảo tài khoản ETC còn đủ tiền trước chuyến đi

TS. Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định rằng việc tài khoản giao thông hết tiền làm giảm hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng. Ông đề xuất bổ sung chế tài mạnh hơn, như tự động trừ thêm phí khi tài khoản không đủ số dư, áp dụng mức phạt tăng dần theo số lần vi phạm.

Cụ thể, nếu vi phạm lần đầu, ngoài phí cầu đường, chủ xe sẽ bị phạt thêm 100.000 đồng. Lần thứ hai trong năm sẽ bị phạt 300.000 đồng, và nếu tái phạm từ lần thứ ba trở lên, mức phạt có thể lên tới 2 triệu đồng cùng với việc trừ điểm giấy phép lái xe.

Ông Minh kiến nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy định pháp lý bắt buộc thực hiện để tăng cường ý thức chấp hành của người dân. Đồng thời, các nội dung này nên được tích hợp vào thông tư hiện hành nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quản lý.

Thùy Như

Quảng Cáo

 Advertisement