Bộ trưởng GTVT yêu cầu chia sẻ trách nhiệm để hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025

Nhịp Sống 365- Ngày 10/10/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì một cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc, với mục tiêu hoàn thành 3.000km vào năm 2025. Trong cuộc họp, ông nhấn mạnh việc các địa phương và chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh quá trình thi công.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại khi một số dự án vẫn chưa đáp ứng tiến độ như mong đợi. Để đảm bảo các dự án hoàn thành đúng thời hạn, Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan phải chia sẻ trách nhiệm, đồng thời nhanh chóng nhận diện và khắc phục các khó khăn.

Quảng Cáo

Ông nhấn mạnh rằng, các địa phương phải chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để giải quyết các vướng mắc. Đối với những phần việc thuộc trách nhiệm của Bộ, Bộ trưởng cam kết sẽ vào cuộc một cách quyết liệt để xử lý nhanh nhất có thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án cần phối hợp với địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ông cũng đặc biệt lưu ý đến các dự án đang vướng về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ ở các đoạn tuyến khó khăn như Vũng Áng – Bùng, Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Vân Phong – Nha Trang.

Về các dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng yêu cầu phải hoàn thành toàn bộ công tác nền đường, cầu và hầm trước ngày 31/12/2024. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ thi công mặt đường và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông để kịp thời đưa vào khai thác vào năm 2025.

Quảng Cáo

Toàn cảnh cuộc họp sáng nay (10/10).
Toàn cảnh cuộc họp sáng nay (10/10).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nêu rõ 13 dự án hoặc thành phần dự án thuộc nhóm 1, bao gồm 10 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Những dự án khác như Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Biên Hòa – Vũng Tàu, và Bến Lức – Long Thành cũng nằm trong kế hoạch. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng, các dự án thuộc nhóm 2 và nhóm 3 cần phải đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là trong việc xử lý nền đất yếu và thi công các công trình cầu lớn.

Vấn đề vật liệu xây dựng là một trong những yếu tố trọng yếu để đảm bảo tiến độ của các dự án. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu phải tính toán kỹ nguồn vật liệu để không xảy ra tình trạng công trình chờ vật liệu, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Ông đề nghị rằng, ngay cả trong trường hợp phải sử dụng đá thay thế cát trong thi công nền, các đơn vị cũng phải hoàn tất các thủ tục liên quan để tăng công suất khai thác cát và đảm bảo nguồn cung liên tục.

Đối với địa phương, Bộ trưởng đặc biệt yêu cầu tỉnh Đồng Nai và các tỉnh liên quan phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 10/2024. Điều này nhằm đảm bảo rằng không có trở ngại nào liên quan đến mặt bằng khi thi công các tuyến cao tốc trọng điểm. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu thay thế như cát biển hoặc cát nhập khẩu để bảo đảm tiến độ.

Thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh
Thi công cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Ngoài các dự án cao tốc Bắc – Nam, một số dự án quan trọng khác như cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, Biên Hòa – Vũng Tàu, và vành đai 3 TP.HCM cũng được đưa vào danh sách cần được quan tâm đặc biệt. Đối với dự án Tuyên Quang – Hà Giang, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải nhanh chóng điều chỉnh quy hoạch khai thác khoáng sản để khơi thông nguồn cung đá cho dự án. Các dự án khác như cao tốc Bến Lức – Long Thành và dự án vành đai 3 TP.HCM cũng gặp phải nhiều vướng mắc về nguồn vật liệu và giải phóng mặt bằng, đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các bên liên quan để hoàn thành đúng hạn.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 28 dự án hoặc thành phần dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Các dự án này chia thành 3 nhóm, với tổng chiều dài khoảng 1.172km. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề xuất bổ sung dự án thành phần 2 của cao tốc Cao Lãnh – An Hữu vào danh sách các dự án hoàn thành năm 2025.

Bộ GTVT đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ các dự án theo kế hoạch và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2025.

https://nhipsong365.com.vn/xe-may-phong-toc-do-cao-lan-lan-tong-truc-dien-o-to-tai-thai-binh/

Quảng Cáo

Để lại một bình luận