Đề xuất tăng mức phạt giao thông đường bộ, ngân hàng lên cao nhất 1 tỷ đồng

Nhịp Sống 365 – Chính phủ đề xuất tăng mức phạt trong nhiều lĩnh vực như giao thông, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… nhằm nâng cao tính răn đe, trong đó có lĩnh vực mức phạt tối đa dự kiến lên tới một tỷ đồng.

Sáng 15/5, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày trước Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tối đa ở nhiều lĩnh vực.

Quảng Cáo

Theo dự luật, mức xử phạt tiền tối đa được nâng lên gấp 2 đến 4 lần so với hiện nay, tùy lĩnh vực. Cụ thể:

Lĩnh vực Mức phạt cũ (triệu đồng) Mức phạt đề xuất (triệu đồng)
Giao thông đường bộ 75 150
An ninh trật tự, an toàn xã hội 40 75
Phòng cháy, chữa cháy; cứu hộ, cứu nạn 50 200
An ninh mạng, an toàn thông tin mạng 100 200
Đê điều 100 250
Tài nguyên môi trường biển, năng lượng nguyên tử, ngân hàng, dầu khí, thủy sản… 1.000 1.000 (giữ nguyên)
Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 30
Công nghiệp công nghệ số, dữ liệu 100

Chính phủ cho rằng, việc nâng mức phạt là cần thiết trong bối cảnh nhiều lĩnh vực đang đối mặt với vi phạm gia tăng về tính chất và mức độ. Mức phạt hiện nay được cho là chưa đủ sức răn đe, đặc biệt trong các lĩnh vực “nóng” như giao thông, môi trường, an toàn thông tin, an ninh mạng, cứu nạn cứu hộ…“Tăng mức xử phạt là biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của người dân”, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Quy định mới về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm

Dự thảo cũng bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ nếu quá thời hạn mà không có người đến nhận hoặc không xác định được chủ sở hữu. Những vật phẩm có thời hạn sử dụng ngắn, dễ hư hỏng, nguy cơ cháy nổ hoặc ảnh hưởng môi trường, sức khỏe cộng đồng sẽ được phép bán ngay.

Quảng Cáo

cac loi vi pham giao thong 1 jpeg

Tiền thu được từ việc bán tang vật sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Nếu quá thời hạn mà vẫn không có người đến nhận, toàn bộ số tiền sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước.

Theo Bộ trưởng Ninh, quy định này giúp giảm quá tải kho tàng, tránh thất thoát tài sản, đồng thời rút ngắn quy trình xử lý tang vật.

Đề xuất tăng mức phạt riêng cho các đô thị lớn

Một điểm mới đáng chú ý khác là đề xuất cho phép tăng mức phạt tiền lên tối đa gấp 2 lần tại Hà Nội và các khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương, đối với một số hành vi trong các lĩnh vực như:

  • Giao thông đường bộ

  • Môi trường

  • An ninh trật tự, văn hóa, quảng cáo

  • Đất đai, xây dựng

  • Phòng cháy chữa cháy

  • An toàn thực phẩm

Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho rằng việc áp dụng mức phạt riêng cho Hà Nội là không cần thiết, vì đã có quy định trong Luật Thủ đô năm 2024.

Đối với các thành phố khác, Ủy ban đề nghị tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng, tránh chồng chéo và bảo đảm cân bằng giữa yêu cầu quản lý và quyền lợi người dân.

Tăng cường chế tài, siết chặt quản lý nhà nước

Dự thảo luật sửa đổi lần này được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xử lý mạnh tay hơn các hành vi vi phạm, đồng thời góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng.

Dự luật đang được Quốc hội thảo luận, lấy ý kiến và sẽ tiếp tục được chỉnh lý trước khi thông qua.

Du Kỷ

Quảng Cáo