Nhịp Sống 365 – Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ đi qua 10 tỉnh phía Bắc, trở thành một trong những tuyến giao thông quan trọng kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm. Bộ Giao thông Vận tải vừa nhận hồ sơ đề xuất quy hoạch của Cục Đường sắt Việt Nam, dự kiến trình cấp có thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt.
Theo đề xuất quy hoạch, tuyến đường sắt dài 447,66 km bắt đầu từ Lào Cai – điểm giao kết với hệ thống đường sắt Trung Quốc – và kết thúc tại ga Cái Lân, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Tuyến đường sẽ lần lượt đi qua 10 tỉnh, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Mỗi tỉnh sẽ đảm nhận một đoạn khác nhau, với chiều dài lớn nhất tại Hải Phòng (81,66 km) và nhỏ nhất tại Hưng Yên (18,57 km).
Quảng Cáo
Tuyến đường sắt mới được quy hoạch tổng cộng 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật. Trong đó, các ga hỗn hợp như Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân sẽ đóng vai trò lập tàu tại các khu vực trung chuyển và các ga quốc tế. Ga Lào Cai còn là điểm giao kết với đường sắt liên vận quốc tế, đảm nhận luân chuyển hàng hóa và hành khách xuyên biên giới.
Đáng chú ý, tuyến đường cũng sẽ bao gồm khoảng 145 cây cầu dài tổng cộng 106,63 km, bắc qua các sông lớn như sông Hồng, sông Lô và sông Bạch Đằng, cùng các cầu vượt trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh và nhiều quốc lộ.
Dự án này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khoảng 183.856 tỷ đồng, với chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 24.065 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị lên tới 110.138 tỷ đồng, trong khi chi phí khác và chi phí dự phòng lần lượt là 16.104 tỷ đồng và 33.551 tỷ đồng. Theo tính toán, dự án được chia thành hai giai đoạn chính, trong đó giai đoạn đầu sẽ hoàn thành tuyến đường đơn điện khí hóa 1435mm, kết nối từ Lào Cai đến Hải Phòng vào năm 2030.
Quảng Cáo
Giai đoạn 2, dự kiến thực hiện sau năm 2030, sẽ hoàn thiện và quyết toán các chi phí còn lại với tổng nhu cầu vốn khoảng 23.086 tỷ đồng, trong đó 50% dự phòng vốn cho các công tác hoàn thiện và nâng cấp.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất các giải pháp toàn diện để bảo đảm tính khả thi của dự án, từ huy động vốn đến phát triển công nghệ, giao thông vận tải và môi trường. Trong đó, việc đảm bảo ngân sách Nhà nước cho quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là điều kiện tiên quyết. Cục Đường sắt cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế để tiếp cận công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực vận tải và cải thiện hệ thống giao thông đường sắt.
Ngoài ra, để hỗ trợ việc triển khai quy hoạch, dự án còn bao gồm kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy ngành công nghiệp giao thông vận tải đường sắt nội địa, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống đường sắt Bắc Bộ.
Mục tiêu của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh là không chỉ thúc đẩy liên kết kinh tế vùng mà còn mở rộng khả năng hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Với sự đầu tư lớn về hạ tầng và hệ thống ga bến, tuyến đường sắt sẽ tạo động lực cho các hoạt động kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại khu vực phía Bắc.
Dự án khi hoàn thành sẽ đóng vai trò là tuyến giao thông xương sống, kết nối các tỉnh thành quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành đường sắt Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế khu vực.
Xem thêm tại : Nhịp Sống 365
Quảng Cáo