Nhịp Sống 365 – Sinh năm 1999, nữ phi công Lâm Tùng Chi hiện là cơ phó trẻ nhất của Vietnam Airlines, một ngành nghề mà đa số vẫn do nam giới chiếm lĩnh.
Thường xuyên bay khắp trong và ngoài nước, Lâm Tùng Chi không mấy khi có thời gian nghỉ ngơi, nhưng may mắn trong ngày nghỉ hiếm hoi, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng cô về cuộc sống và áp lực của nghề.
Quảng Cáo
Vừa trở về nhà sau chuyến bay dài lúc 2 giờ sáng, Chi luôn giữ im lặng để không đánh thức bố mẹ. Làm phi công đồng nghĩa với việc cô thường xuyên phải làm việc vào đêm khuya. Với một gia đình có truyền thống hàng không, bố là cơ trưởng kỳ cựu và mẹ là cựu tiếp viên hàng không, Chi luôn nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, điều này cũng đặt lên vai cô không ít áp lực khi phải duy trì uy tín gia đình.
Lớn lên với các chuyến bay do cha mình điều khiển, cô đã sớm nuôi ước mơ theo nghề. Năm thứ hai đại học, cô bảo lưu kết quả học ngành tâm lý học tại Đại học Hoa Sen, xách vali đến Australia và gia nhập Học viện Phi Công Hàng Không Australia (AAPA). Sau nhiều năm học tập nghiêm túc, năm 2023, Chi chính thức trở thành cơ phó của đội bay A321 Vietnam Airlines.
Trong môi trường hàng không, mỗi người đều phải nỗ lực không ngừng, nhưng với Chi, điều này đòi hỏi nhiều hơn. “Người khác cố gắng một, tôi phải mười để vượt qua sự kỳ vọng của đồng nghiệp và bạn bè,” cô chia sẻ. Dù là con nhà nòi, cô chưa bao giờ thấy mình được ưu ái. Cha cô, với tính cách nghiêm khắc, ít khi chia sẻ kinh nghiệm mà khuyến khích con tự lập.
Quảng Cáo
“Tôi hiểu cha muốn tôi thành công bằng chính nỗ lực của mình. Dù ông ít nói, tôi biết ông vui khi thấy tôi trưởng thành,” Chi bày tỏ. Áp lực con nhà nòi luôn đeo bám, khiến cô phải cố gắng gấp nhiều lần đồng nghiệp để chứng minh thực lực.
Sau gần hai năm làm cơ phó, Chi đã dần quen với tính chất công việc. Mỗi chuyến bay là một thử thách mới, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ kỹ năng đến tâm lý. Cô nhớ lại kỳ thi “First Solo” trên chiếc Piper Warrior PA-28, khi lần đầu cầm lái một mình mà không có sự giám sát của thầy giáo. Cảm giác “sợ” là điều khó quên trong giây phút ấy, khi mà sự an toàn của bản thân hoàn toàn phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng đã tích lũy.
Ngoài áp lực về an toàn, các phi công còn phải giữ vững tâm lý trong mọi hoàn cảnh, không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc. “Phi công không bao giờ được nhận là giỏi cho đến khi họ nghỉ hưu mà không gặp sự cố. Mỗi chuyến bay an toàn là một chiến thắng,” Chi khẳng định.
Có lần, cô đã trải qua chuyến bay đầy thử thách từ Buôn Ma Thuột về TP.HCM kéo dài hơn hai tiếng do thời tiết xấu. Trong tình huống dầu gần cạn, tổ bay quyết định quay lại Buôn Ma Thuột, dù điều này khiến hành khách không hài lòng. “Dù hành khách có bức xúc, sự an toàn của họ luôn là ưu tiên hàng đầu,” Chi nhấn mạnh.
Ở tuổi 25, Chi đã có hơn 1.000 giờ bay, và mơ ước lớn nhất của cô là tiếp tục thăng tiến trong nghề. Làm phi công nữ không chỉ khó khăn về thời gian mà còn cả áp lực từ những định kiến. Cô không giấu rằng nhiều người cho rằng công việc này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh nở và hôn nhân. Tuy nhiên, chứng kiến các nữ phi công khác vẫn thành công trong cả gia đình lẫn sự nghiệp, Chi tin rằng mọi khó khăn đều có thể vượt qua.
Dù vậy, nữ phi công trẻ cũng hiểu rõ rằng việc lập gia đình và sinh con cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi trong ngành, phi công cần trải qua kỳ kiểm tra định kỳ để gia hạn giấy phép. Thời gian nghỉ sinh có thể ảnh hưởng đến kỹ năng, sức khỏe tâm lý và cả thăng tiến trong sự nghiệp.
Những khó khăn không làm nản chí Tùng Chi mà trái lại, chúng càng khiến cô quyết tâm phấn đấu. Cô mơ ước trở thành cơ trưởng và gắn bó lâu dài với bầu trời, như lời khẳng định của một người luôn sẵn sàng đón nhận thử thách mới.
Xem thêm tại đây : https://nhipsong365.com.vn
Quảng Cáo