Sắp Thu Phí Các Tuyến Đường Cao Tốc Bắc – Nam: Chính Phủ Triển Khai Thu Phí Nhằm Tái Đầu Tư Hạ Tầng

Nhịp Sống 365 – Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thu phí các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam trong năm nay để thu hồi vốn Nhà nước, đồng thời phục vụ tái đầu tư vào các công trình hạ tầng khác.

Theo báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thu phí các tuyến đường cao tốc. Việc thu phí này nhằm thu hồi vốn Nhà nước và tái đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng khác, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Quảng Cáo

Trong đó, Cục Đường bộ (thuộc Bộ GTVT) đã được giao xây dựng “Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân”. Cục Đường bộ cho biết hiện tại có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, bao gồm các tuyến từ Lào Cai – Kim Thành đến Mỹ Thuận – Cần Thơ, trong đó một số tuyến chưa đủ điều kiện thu phí.

Một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam do tư nhân đầu tư đã tiến hành thu phí. Trong ảnh là điểm thu phí dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam do tư nhân đầu tư đã tiến hành thu phí. Trong ảnh là điểm thu phí dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: V.LONG

Trong số 12 tuyến cao tốc, Cục Đường bộ nhận định sáu đoạn chưa đủ điều kiện thu phí, bao gồm Hà Nội – Thái Nguyên, Lào Cai – Kim Thành, Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan và TP.HCM – Trung Lương. Các tuyến này cần phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS) trước khi có thể bắt đầu thu phí.

Chẳng hạn, tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và La Sơn – Túy Loan chỉ có hai làn xe, cần mở rộng lên bốn làn để đạt tiêu chuẩn. Tuyến TP.HCM – Trung Lương hiện đang được nâng cấp và dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.

Quảng Cáo

Trong khi đó, sáu tuyến còn lại, bao gồm các tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây và Mỹ Thuận – Cần Thơ, đã đạt chuẩn và sẽ bắt đầu thu phí.

Cục Đường bộ cũng đang đề xuất Bộ GTVT giao cho cục quản lý, bảo trì và bảo dưỡng các tuyến đường cao tốc do Nhà nước sở hữu, quản lý. Cục sẽ kiểm tra các hoạt động thu phí của các đơn vị vận hành và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp đúng hạn vào ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, trong quá trình khai thác, Cục Đường bộ sẽ đánh giá và nghiên cứu các phương thức khai thác hiệu quả hơn sau một chu kỳ khai thác thiết bị (5-8 năm).

Các mức thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước tiến hành đầu tư.
Các mức thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước tiến hành đầu tư.

Theo Nghị định 130/2024 của Chính phủ, mức phí sử dụng cao tốc sẽ chia làm hai nhóm: mức một dành cho các cao tốc đã hoàn thiện và đạt tiêu chuẩn; mức hai áp dụng cho các cao tốc chưa đủ tiêu chuẩn. Các mức phí cụ thể sẽ được tính theo đơn vị đồng/km, tùy thuộc vào tình trạng cơ sở hạ tầng của từng tuyến cao tốc.

Ước tính, việc thu phí từ các tuyến cao tốc sẽ đem lại khoảng 3.210 tỷ đồng mỗi năm, trong đó 2.850 tỷ đồng sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Mọi tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đều sẽ được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS), bao gồm việc thu phí tự động không dừng, nhằm nâng cao hiệu quả thu phí và tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Chính phủ kỳ vọng việc triển khai thu phí các tuyến cao tốc sẽ đóng góp vào sự phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Thuỳ Như

Quảng Cáo