Đề xuất xe chở học sinh sơn màu vàng đậm: Tăng cường an toàn giao thông

Nhịp Sống 365 – Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, quy định rằng ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải tuân theo quy định về màu sơn của Chính phủ.

Nhằm cụ thể hóa nội dung này, Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định, đề xuất xe chở học sinh phải được sơn màu vàng đậm. Các biển báo nhận diện xe chuyên dụng chở học sinh cũng sẽ được đặt ở mặt trước và hai bên xe phía trên cửa sổ.

Quảng Cáo

Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp đưa đón học sinh, việc yêu cầu màu sơn không phải là bắt buộc, nhưng xe vẫn cần phải có biển báo nhận diện tương tự.

Tăng cường nhận diện và an toàn

Ủng hộ đề xuất này, PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhận định rằng việc quy định màu sơn riêng biệt sẽ nâng cao độ nhận diện của xe chở học sinh. Điều này đã được thực hiện tại nhiều quốc gia, và màu vàng đậm sẽ giúp phân biệt rõ ràng với các loại xe khác trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời giúp lực lượng chức năng và các phương tiện khác dễ dàng hơn trong việc điều tiết giao thông.

Quảng Cáo

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cũng cho rằng yêu cầu về màu sơn riêng cho xe chở học sinh là hợp lý. Ông nhấn mạnh rằng ở nhiều quốc gia, không chỉ có quy định về màu sắc mà còn cả tiêu chuẩn về kiểu dáng, giúp dễ dàng nhận diện từ xa và thuận lợi trong việc quản lý giao thông.

Bộ Công an đề xuất ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm
Bộ Công an đề xuất ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm

Ông Tạo lưu ý rằng cần xem xét số lượng phương tiện hiện có và xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội. Đối với các thành phố lớn, có thể áp dụng lộ trình 1-2 năm để thực hiện quy định này, trong khi ở các vùng kinh tế khó khăn hơn, thời gian có thể kéo dài hơn.

Thách thức cho doanh nghiệp

Tại Hà Nội, có khoảng 100 đơn vị cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô, phục vụ hơn 19.000 học sinh mỗi ngày. Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải Newway, cho biết rằng việc quy định màu sơn cho xe chở học sinh sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ, bởi đa phần doanh nghiệp hiện tại không chỉ hoạt động trong lĩnh vực này mà còn kết hợp nhiều dịch vụ khác.

Ông Hưng cho rằng nhu cầu đưa đón học sinh thường chỉ diễn ra trong giờ học, nên doanh thu không đủ để duy trì hoạt động. Nếu quy định bắt buộc sơn màu vàng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư vào xe mới, đồng thời có thể ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ đối với phụ huynh.

Để giải quyết những vấn đề này, các chuyên gia đã đề xuất chính sách trợ giá cho dịch vụ đưa đón học sinh, tương tự như trợ giá xe buýt, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cũng bày tỏ sự đồng tình với việc phân chia rõ ràng các trường hợp bắt buộc và không bắt buộc trong dự thảo. Ông gợi ý nên thực hiện thí điểm với xe chở trẻ mầm non và học sinh tiểu học trước khi mở rộng ra.

Việc thay đổi màu sơn không chỉ là một quy trình đơn giản, mà còn liên quan đến nhiều thủ tục đăng kiểm và đăng ký, khiến cho việc chuyển đổi từ dịch vụ này sang dịch vụ khác trở nên phức tạp. Do đó, ông Quyền đề nghị cần có một đánh giá toàn diện về tác động của quy định này.

Quảng Cáo

Để lại một bình luận