Ngân hàng cần hành động thực chất: Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sau bão số 3

Nhịp Sống 365- Theo số liệu mới nhất, cơn bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành ngân hàng và nền kinh tế với hơn 116.000 tỷ đồng dư nợ bị tác động. Hơn 83.000 khách hàng trên khắp các tỉnh thành đã chịu thiệt hại nặng nề do bão. Trước tình hình đó, chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Trong cuộc họp ngày 20/9, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần nỗ lực hơn trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là việc đơn giản hóa thủ tục vay vốn, cơ cấu nợ và giảm lãi suất. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải “nói thật, làm thật, hỗ trợ thật”, đảm bảo rằng các chính sách ưu đãi đến đúng tay những người cần nhất.

Quảng Cáo

Thông qua kết nối trực tuyến với UBND các tỉnh bị ảnh hưởng, Ngân hàng Nhà nước đã thu thập được nhu cầu cấp thiết từ các địa phương. Điều này giúp các ngân hàng có phương án hành động cụ thể, từ việc cơ cấu lại khoản nợ, đến miễn giảm lãi suất cho khách hàng. Các giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp và người dân tái sản xuất, vượt qua khó khăn do thiên tai.

Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Ngay sau cuộc họp, nhiều ngân hàng đã công bố các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Khoảng hơn 10 ngân hàng đã đưa ra chương trình giảm lãi suất cho cả khoản vay cũ và mới. Điển hình, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) thông báo giảm lãi suất lên tới 2%/năm với tổng giá trị hỗ trợ lên đến 30.000 tỷ đồng cho hơn 63.000 khách hàng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng & Phát Triển (PGBank) cũng cam kết cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất từ 1-2% cho những khách hàng bị thiệt hại. Nhiều ngân hàng khác như SHB cũng đã đưa ra các gói vay ngắn hạn với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm và cam kết miễn giảm lãi cho người vay đến hết năm.

Quảng Cáo

Các chính sách miễn, giảm lãi suất sẽ là cứu cánh kịp thời để giảm bớt gánh nặng tài chính trên vai người dân, doanh nghiệp.
Các chính sách miễn, giảm lãi suất sẽ là cứu cánh kịp thời để giảm bớt gánh nặng tài chính trên vai người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở việc giảm lãi suất, nhiều ngân hàng đã cam kết cơ cấu lại nợ và thậm chí xem xét việc khoanh nợ cho những khách hàng chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu việc nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho ngành lâm, thủy sản lên từ 50.000 đến 60.000 tỷ đồng, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Các tỉnh như Quảng Ninh đã đề xuất khoanh nợ và hỗ trợ vay mới cho những hộ dân không còn tài sản thế chấp sau bão. Đối với những trường hợp đặc biệt, các ngân hàng đã nhanh chóng triển khai phương án tín chấp dựa trên dòng tiền và khả năng phục hồi của khách hàng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ người dân tái sản xuất.

Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất ngay sau khi cơn bão đi qua. Tại Quảng Ninh, chỉ riêng trong lĩnh vực công nghiệp, thiệt hại ban đầu ước tính lên đến 630 tỷ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã sẵn sàng trở lại sản xuất, chuẩn bị cho một mùa vụ cuối năm sắp đến gần.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Kỹ thuật bao bì Adhes Việt Nam, một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng từ bão, đã khôi phục được 30-40% công suất chỉ trong vài ngày. Tổng giám đốc công ty cho biết, toàn bộ hoạt động sản xuất dự kiến sẽ trở lại bình thường trong vòng một tuần tới.

Tại Hải Phòng, hơn 30.000 công trình công nghiệp bị hư hại nhưng đã nhanh chóng được sửa chữa. Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Khu công nghiệp Deep C, cho biết rằng việc xây dựng các hệ thống hạ tầng ngầm từ điện, nước, và khí đốt từ trước đã giúp giảm thiểu thiệt hại, chỉ ảnh hưởng đến phần cơ sở vật chất như mái và tường nhà.

Ngân hàng Nhà nước đang gấp rút nghiên cứu các quy định về việc trích lập dự phòng và trình Chính phủ những chính sách cần thiết để gia hạn, khoanh nợ, và không chuyển nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có cơ sở pháp lý để triển khai các biện pháp hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Với các chính sách hỗ trợ đang được triển khai mạnh mẽ, ngành ngân hàng hy vọng sẽ giúp người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất một cách nhanh chóng, đồng thời giảm bớt gánh nặng tài chính sau cơn bão số 3.

Trong bối cảnh thiên tai để lại hậu quả nghiêm trọng, việc các ngân hàng thương mại thực hiện cam kết “nói thật, làm thật, hỗ trợ thật” không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm xã hội quan trọng. Với sự đồng hành của Chính phủ và các chính sách kịp thời, ngành ngân hàng đang nỗ lực hết mình để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, và chuẩn bị cho tương lai tốt đẹp hơn.

 

Quảng Cáo

Để lại một bình luận