Nhịp Sống 365 – Năm 2024, dư luận Việt Nam dậy sóng với vụ việc liên quan đến hiện tượng “học giả, bằng thật” ở cấp đào tạo cao nhất. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan quản lý giáo dục vẫn chưa đưa ra biện pháp xử lý thỏa đáng, gây ra nhiều bức xúc trong công luận.
Thực trạng đáng lo ngại trong giáo dục
Trong phiên họp sáng ngày 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về báo cáo của Chính phủ liên quan đến kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch cho năm 2025. Một trong những điểm nhấn trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế là vụ việc gây tranh cãi về “học giả, bằng thật”. Vụ việc này liên quan đến ông Vương Tấn Việt (tức Thích Chân Quang), người đã hoàn thành luận án Tiến sĩ tại Trường Đại học Luật Hà Nội chỉ sau hơn 2 năm kể từ khi tốt nghiệp hệ vừa học vừa làm.
Quảng Cáo
Đáng chú ý, theo xác nhận từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và cấp bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989. Điều này làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch trong việc cấp bằng và quản lý chất lượng giáo dục.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, ông Nguyễn Đắc Vinh, đã nhấn mạnh rằng việc quản lý chất lượng giáo dục là một vấn đề lớn cần được chú trọng. Ông cho biết, khi có sự cố xảy ra, thường thì việc đánh giá và xử lý chỉ dừng lại ở việc kiểm tra quy trình, mà không xem xét thẳng vào chất lượng thực sự của luận án và công trình học thuật.
“Việc chỉ sửa quy trình không thể giải quyết gốc rễ vấn đề,” ông Vinh nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng dù không phổ biến trong toàn ngành giáo dục, hiện tượng “học giả, bằng thật” vẫn đang tồn tại và cần được chấn chỉnh nghiêm túc.
Quảng Cáo
![Vụ học giả, bằng thật gây xôn xao dư luận: Cần biện pháp xử lý minh bạch và triệt để 3 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH](https://nhipsong365.com.vn/wp-content/uploads/2024/10/nguyendacvinh-13479-1.jpg)
Lạm thu và cải cách sách giáo khoa: Những vấn đề cần quan tâm
Không chỉ dừng lại ở vụ việc trên, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Công tác đại biểu, cũng đã đưa ra những nhận định quan trọng về các vấn đề khác trong lĩnh vực giáo dục như lạm thu và cải cách sách giáo khoa.
Bà Hải chỉ ra rằng lạm thu đầu năm học vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, mặc dù đã được Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan địa phương giám sát. Bà cũng cho biết, các gia đình, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, đang gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với việc chi trả cho các khoản thu ngoài học phí.
![Vụ học giả, bằng thật gây xôn xao dư luận: Cần biện pháp xử lý minh bạch và triệt để 4 Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: QH](https://nhipsong365.com.vn/wp-content/uploads/2024/10/nguyenthanhhai-1-13480-1.jpg)
Về sách giáo khoa, bà Hải nhấn mạnh rằng cải cách giáo dục hiện tại đã dẫn đến việc mỗi trường sử dụng một bộ sách khác nhau, điều này gây khó khăn cho học sinh khi phải chuyển trường. Để khắc phục, bà gợi ý nên có các tủ sách thư viện để học sinh có thể mượn sách khi cần, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp như bão lũ.
Dư luận xã hội đang đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn trong việc quản lý chất lượng giáo dục. Việc không giải quyết triệt để những vấn đề như “học giả, bằng thật” sẽ làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó, những vấn đề như lạm thu và sách giáo khoa cũng cần được giải quyết một cách nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi cho người học trên cả nước.
Xem thêm tại đây : https://nhipsong365.com.vn
Quảng Cáo