Nhịp Sống 365 – Đây là quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xác định khi xây dựng Thông tư mới quy định về dạy thêm và học thêm. Và ngày 30/12/2024, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đã được Bộ GDĐT ban hành.
Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng lần này với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Advertisement
Quan điểm về quản lý dạy thêm, học thêm
Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (ngày 21/10/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật, trong đó yêu cầu dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Cũng tại Kỳ họp này, khi thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu Quốc hội đã khẳng định: Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực của xã hội và trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GDĐT là phải ban hành qui định để quản lý vấn đề này.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các nhà quản lý, chuyên gia; ý kiến của người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, khi xây dựng Thông tư mới qui định về dạy thêm, học thêm, Bộ GDĐT xác định chỉ cấm những hiện tượng tiêu cực chứ không cấm những nhu cầu có thực và chính đáng của cả người dạy và người học.
Advertisement
Thông tư được xây dựng trên các quan điểm: Dạy thêm, học thêm liên quan đến hoạt động giáo dục, tới học sinh và giáo viên nên cần phải quản lí thông qua việc ban hành các quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của giáo viên, học sinh, gia đình học sinh theo các quy định hiện hành. Bộ GDĐT có trách nhiệm ban hành quy định bảo đảm việc dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên. Và bảo đảm lợi ích của học sinh; ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.
Advertisement
Nhiều quy định nhằm khắc phục tiêu cực trong dạy thêm, học thêm
Theo Thông tư mới ban hành, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Về vấn đề giám sát việc dạy thêm, học thêm, Thông quy quy định: Việc giám sát không chỉ có ngành Giáo dục hay chính quyền địa phương mà còn phải có giám sát toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành.
Quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường
Đối tượng được học thêm trong nhà trường gồm 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường và không thu tiền của học sinh: (i) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; (ii) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; (iii) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Với những đối tượng học sinh học thêm như trên, Thông tư mới chỉ quy định giáo viên thuộc các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để hạn chế việc giáo viên đưa học sinh của mình ra ngoài dạy thêm.
Về kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm: 3 đối tượng này thuộc trách nhiệm của nhà trường phải bồi dưỡng, được đưa vào nội dung xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để đáp ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường, bảo đảm quyền lợi của tất cả các học sinh phải đáp ứng được yêu cầu cần đạt của chương trình và không thu tiền học của học sinh.
Advertisement
Bên cạnh đó, Thông tư quy định về việc xếp lớp, phân công giáo viên, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau: Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 học sinh theo quy định của Điều lệ trường phổ thông; trong một tuần, mỗi môn học thêm không quá 2 tiết (để bảo đảm không vượt quá số tiết trung bình của các môn học theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông); không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu thực hiện chương trình chính khóa (để hạn chế tiêu cực bắt ép học sinh học thêm); không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Các quy định như trên nhằm đảm bảo tăng cường trách nhiệm của các nhà trường trong việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông. Các nhà trường có cơ hội dành quỹ thời gian và không gian của nhà trường chưa được khai thác hết để tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao… nhằm phát triển toàn diện học sinh; đồng thời, hạn chế được hành vi “ép buộc học sinh học thêm” gây bức xúc trong dư luận.
Advertisement
Quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
Theo quy định của Thông tư mới, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải tăng cường công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở dạy thêm hoặc niêm yết tại cơ sở dạy thêm về các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm nhằm tăng cường sự giám sát của toàn dân và sự quản lí an toàn, an ninh của cấp xã đối với cơ sở dạy thêm.
Thông tư tăng trách nhiệm quản lý của Hiệu trưởng đối với giáo viên thuộc sự quản lí của mình khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bằng quy định: “Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm”.
Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh với cơ sở dạy thêm. Việc thu, quản lí, sử dụng tiền học thêm thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, tài sản, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan./.
Advertisement
Có Thể Bạn Quan Tâm
Nhịp Sống 365 – Ngày 17/1/2025, tiếp nối dự án xây mới trường học cho học sinh tại vùng sâu, vùng xa, mới đây, UNIQLO Việt Nam cùng Quỹ Hy Vọng đã khánh thành thêm hai điểm trường và một nhà tắm mới tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái và huyện Sông Mã, Sơn [...]
Nhịp Sống 365 – Tại vòng chung kết Kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO 2024, diễn ra tại Trường Đại học Rattana Bundit (RBAC) ở Bangkok, Thái Lan, đoàn học sinh thành phố Lào Cai đã đạt thành tích ấn tượng với 5 huy chương Đồng. ASMO (Asian Science [...]
Nhịp Sống 365 – Tối 8/1, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức hội diễn văn nghệ sinh viên với chủ đề “Khát vọng non sông” nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam và Hội Sinh [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng 9/1, Hội Sinh viên Việt Nam tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên ở Lào Cai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2025). Dịp này cũng vinh danh những cá nhân, tập thể xuất sắc [...]
Nhịp Sống 365 – Ngày 5/1, Lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2025) đã diễn ra tại Hà Nội, cùng với lễ tuyên dương các danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương và trao [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng ngày 6/1, tại Trường THCS thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát), tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 – năm 2024, đồng thời phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 – năm [...]
Nhịp Sống 365 – Ngày 27/12, tại huyện Bảo Thắng, nhiều tổ chức từ thiện đã triển khai các chương trình hỗ trợ ý nghĩa, mang lại niềm vui và sự khích lệ cho học sinh cùng người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Phòng tin học cho em” và học bổng tại Trường THCS [...]
Nhịp Sống 365 – Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đang hồi sinh mạnh mẽ sau cơn lũ quét kinh hoàng. Trong bức tranh tái thiết, những tiếng cười trong trẻo của trẻ em tại các điểm trường nhỏ đã trở thành biểu tượng cho sự sống, niềm hy vọng [...]
Nhịp Sống 365 – Những ngày gần đây, tỉnh Lào Cai đang đối mặt với đợt rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, đặc biệt là các em học sinh tại những trường học thuộc vùng núi cao. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã nhanh [...]
Nhịp Sống 365 – Nhằm kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), một chương trình đặc biệt đã được tổ chức tại trường mầm non Hoa Ban xã Gia Phú phân hiệu Tả Thàng với mục đích giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết cho các [...]
Nhịp Sống 365 – UBND TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra đề xuất quan trọng về việc miễn học phí cho học sinh Trung học cơ sở (THCS) bắt đầu từ năm học 2024-2025. Đề xuất này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh, thúc đẩy [...]
Nhịp Sống 365 – Trường Mầm non Hoa Đào, tọa lạc tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đang trở thành điểm sáng trong lĩnh vực giáo dục mầm non với những đổi mới sáng tạo. Nhà trường không ngừng thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng 30/11/2024, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương đã long trọng tổ chức lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” và tuyên dương các phụ trách Đội tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Sự kiện này quy tụ hơn 123 giáo viên Tổng phụ [...]
Nhịp Sống 365 – Ngày 28/11/2024: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (SCI) đã tổ chức lễ tổng kết cuộc thi “Sáng kiến xây dựng nhà vệ sinh xanh – sạch – đẹp cho trẻ em”. Cuộc thi là hoạt động nổi bật [...]
Nhịp Sống 365 – Với mục tiêu lấy người học làm trung tâm, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh đang chú trọng đổi mới chất lượng dạy và học thông qua việc tăng cường sự có mặt của công nghệ cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các cấp [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng 20/11, các xã, thị trấn của huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024). Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi. Các đại biểu, giáo viên và các em [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao [...]
Nhịp Sống 365 – Ngày 18/11/2024, trường Mầm non Hoa Ban (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) tổ chức chương trình giáo dục “Tôi yêu Việt Nam” với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bé với An toàn Giao thông”. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm trang bị kiến thức về giao thông [...]
Nhịp Sống 365 – Sáng ngày 12/11, nhiều phụ huynh tại Trường Mầm non Hoa Sen, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đã quyết định cho con tạm nghỉ học do bất đồng trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng thực phẩm cho bếp ăn bán trú. Sự việc này gây ảnh hưởng không [...]
Nhịp Sống 365 – Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai đã thông qua nghị quyết quan trọng về miễn học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh trong năm học 2024-2025 nhằm hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tại Kỳ họp [...]