Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tự chủ nguồn vốn, không phụ thuộc nước ngoài

Nhịp Sống 365 – Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD cho chiều dài 1.541 km. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm nhằm hiện đại hóa hệ thống vận tải quốc gia, hoàn toàn sử dụng vốn ngân sách trong nước, không phụ thuộc vào nước ngoài.

Quy mô và tổng mức đầu tư

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có chiều dài tổng cộng khoảng 1.541 km, sử dụng đường đôi với khổ 1.435 mm và hệ thống điện khí hóa. Tốc độ thiết kế dự kiến lên đến 350 km/h, với 23 ga hành khách trải dài toàn tuyến, cự ly giữa các ga trung bình từ 50 – 70 km. Bên cạnh đó, có 5 ga hàng hóa được bố trí tại các đầu mối chiến lược, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển và hậu cần quốc phòng.

Quảng Cáo

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh yêu cầu chuyển giao công nghệ trong việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh yêu cầu chuyển giao công nghệ trong việc triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, dự án sẽ hoàn toàn sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước, không vay vốn nước ngoài nhằm tránh phụ thuộc và các ràng buộc quốc tế. Nguồn vốn sẽ được bố trí dần qua 12 năm, trung bình mỗi năm cần khoảng 5,6 tỷ USD, chiếm khoảng 16,2% tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030.

Trong trường hợp cần thiết phải vay vốn từ nước ngoài, Việt Nam sẽ lựa chọn các nguồn vốn có điều kiện ưu đãi, đồng thời yêu cầu đối tác chuyển giao công nghệ và ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa sản xuất trong nước. Chính phủ cũng có thể phát hành trái phiếu trong nước để cân đối thu chi và huy động vốn.

Tầm quan trọng của dự án đối với giao thông quốc gia

Theo ông Huy, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với sự “méo mó” trong hệ thống vận tải hành khách, đặc biệt là trong cự ly trung bình từ 300-800 km. Ở khoảng cách này, đường sắt tốc độ cao được coi là lựa chọn lý tưởng thay thế cho hàng không và đường bộ. Ông Huy cũng nêu rõ, việc sử dụng đường hàng không cho các tuyến ngắn dưới 500 km như hiện nay đang gây lãng phí lớn, vì chi phí cất hạ cánh trải dài làm tăng giá thành vận chuyển.

Quảng Cáo

Hàng không và đường sắt tốc độ cao được xem là phù hợp nhất cho những chặng di chuyển trên 800km
Hàng không và đường sắt tốc độ cao được xem là phù hợp nhất cho những chặng di chuyển trên 800km

Thị trường vận tải hành khách nội địa cần có sự cân bằng hợp lý giữa các phương tiện. Với đường sắt tốc độ cao, chi phí vận hành sẽ hợp lý hơn, an toàn hơn so với việc sử dụng xe khách đường dài cho các tuyến như Hà Nội – Huế.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy giải thích rằng tốc độ 350 km/h là xu hướng của các tuyến đường sắt dài trên 800 km. Mặc dù chi phí đầu tư cho tốc độ 350 km/h cao hơn so với 250 km/h khoảng 8-9%, nhưng đây là sự đầu tư hợp lý và hiệu quả lâu dài. Nếu chọn tốc độ thấp hơn, việc nâng cấp sau này sẽ tốn kém và không khả thi.

Ngoài việc vận chuyển hành khách, tuyến đường sắt này có thể vận chuyển hàng hóa nhẹ như linh kiện điện tử và các mặt hàng có giá trị cao. Kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy các tuyến đường sắt tốc độ cao có thể chạy chung tàu khách và tàu hàng, như mô hình ở Đức, nơi tàu khách chạy ban ngày và tàu hàng chạy ban đêm.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lý giải về phương án chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lý giải về phương án chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đảm bảo tiến độ hoàn thành

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, tức chỉ trong vòng 8 năm. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà dự án đối mặt là công tác giải phóng mặt bằng. Dù vậy, ông Huy nhấn mạnh rằng với quyết tâm chính trị và sự hỗ trợ từ cả trong và ngoài nước, tiến độ hoàn thành dự án có thể đảm bảo.

Với phần kết cấu hạ tầng, Việt Nam đã làm chủ được nhiều công nghệ hiện đại. Các doanh nghiệp trong nước hiện đã đủ khả năng đảm nhận các hạng mục lớn như cầu dây văng, hầm đường sắt, với chi phí ước tính cho phần này khoảng 34 tỷ USD.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là bước đột phá về hạ tầng giao thông, mà còn thể hiện quyết tâm tự cường và độc lập trong việc phát triển các dự án trọng điểm quốc gia.

Xem thêm tại đây : https://nhipsong365.com.vn

Quảng Cáo

Để lại một bình luận